28 พ.ย. 2551

ยังไม่สายเกินไป ขอเสนองานวิจัยในใช้เรียนดังนี้ค่ะ
เรื่อง ผลการใช้นิทานชาดกที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กอายุ 4- 5 ปี
โรงเรียนบางบัว (เพ่งตั้งตรงจิตรวิทยาคาร)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจารุวรรณ สาสูงเนิน
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
คุณครูกรรณิการ์ กำลังหาญ
คุณครูจิราพร เลี้ยงพันธุ์

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในชั้นเรียนเชิงทดลอง โดยใช้นิทานชาดกที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สามารถส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด แก่เด็กปฐมวัย(4-5 ปี) และมุ่งที่จะหารูปแบบที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรมให้กับ เด็กมีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กปฐมวัย ที่อยู่ในระดับต่ำ เพื่อที่จะให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ได้ทราบแนวทาง ในการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1.เพื่อศึกษาผลการใช้นิทานชาดกที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กอายุ 4-5 ปี โรงเรียนบางบัว (เพ่งตั้งตรงจิตรวิทยาคาร) กรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความแตกต่างของการใช้นิทานชาดก ที่มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็ก อายุ 4-5 ปี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชาย – เด็กหญิง อายุระหว่าง 4- 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 และ 2/2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบางบัว (เพ่งตั้งตรงจิตรวิทยาคาร) กรุงเพทมหานคร ได้ดำเนินการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบง่าย ( Simple Random Sampling ) จำนวน 2 ห้องเรียน และดำเนินการศึกษาเด็กนักเรียนทุกคนที่อยู่ ในห้องที่ถูกเลือกเป็นตัวอย่าง มีนักเรียนที่ทำการศึกษา จำนวน 51 คน โดยใช้นิทานเป็นฐานข้อมูล เป็นเวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ในวันจันทร์ วันพุธและวันศุกร์ ระหว่าง วันที่ 21 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม 2551 ในช่วงกิจกรรมเสรีระหว่างเวลา 9.50 – 10.20 น. เป็นเวลา 30 นาที สังเกต/ประเมินและใช้แบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง
ผลการวิจัยพบว่า 1.จากการศึกษา พบว่า หลังการใช้นิทานชาดกที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กอายุ 4- 5 ปี เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาดสูงขึ้น ดังนี้ในด้านความสะอาดเด็กให้ความสำคัญใน การรักษาความสะอาดของร่างกาย เด็กช่วยเพื่อนในการทำความสะอาดห้องเรียน เด็กช่วยเหลือเพื่อน ในการรักษาความสะอาดในและนอกห้องเรียน เด็กทำจิตใจร่าเริง เบิกบานอยู่เสมอ และด้านความ มีวินัยในตนเองนั้นเด็กให้ความสำคัญในเรื่องการตั้งใจในการทำงานหรือกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ให้เสร็จ เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนโดยไม่เกิดการทะเลาะวิวาทกัน เด็กเก็บสิ่งของและอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย ซึ่งสอดคล้องกับผลคะแนนที่ออกมา 2. จากการตรวจสอบสมมติฐาน พบว่าผลการ ใช้นิทานชาดกที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กอายุ 4-5 ปี สามารถส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความ มีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กอายุ 4-5 ปี ได้เป็นอย่างดี โดยผ่านการเล่านิทานและสามารถที่จะพัฒนาระดับคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กอายุ 4-5 ปี สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะในการวิจัย
1. อาจมีการเพิ่มจำนวนครั้งในการเล่านิทานต่อวันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านคุณธรรม
จริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด เด็กจะได้ซึมซับได้อย่างลึกซึ้ง
2. ควรมีการให้เด็กเป็นผู้เล่า เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมด้านความมีวินัยในตนเอง
และความสะอาด และนอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการรักการอ่านให้กับเด็กได้อีกทาง
3. ควรมีการติดตามผลระยะยาวหลังการทดลองเพื่อศึกษาผลการใช้นิทานชาดกที่มีต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและความสะอาด สำหรับเด็กอายุ 4-5 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: